Hướng dẫn cách chọn xe đạp thể thao

Hướng dẫn cách chọn xe đạp thể thao

Hướng dẫn cách chọn xe đạp thể thao

Huong-dan-cach-chon-xe-dap-the-thao-0
Hướng dẫn cách chọn xe đạp thể thao
 
Ngày nay, phong trào đi xe đạp đang được rất nhiều bạn yêu thích. Bởi việc duy trì thói quen đi xe đạp hàng ngày sẽ giúp bạn cải thiện và nâng cao sức khỏe (theo nghiên cứu của Hiệp Hội Y Khoa Vương Quốc Anh). Đối với những thành phố đông đúc việc đi xe đạp không chỉ giúp bạn tránh được tình trạng kẹt xe mà còn góp phần xây dựng hệ thống giao thông trở nên xanh sạch đẹp.
 
Nếu bạn cảm thấy bối rối khi bước vào một cửa hàng bán xe đạp với hàng trăm mẫu mã đa dạng mà không biết liệu loại xe nào phù hợp với mục đích và phong cách của mình? Hãy để FORNIX tư vấn cho bạn một vài bí quyết hữu ích hơn nhé!
 
1) Cách chọn loại xe đạp thể thao:
 
Loại xe đạp mà bạn chọn còn phụ thuộc vào một số yếu tố như:  hành trình của bạn, loại địa hình, nơi bạn sống hay chỉ đơn giản là sở thích của bạn. Hiện nay, xe đạp thể thao được chia thành 3 loại cơ bản với những đặc điểm cấu tạo riêng biệt:
 
- Xe đạp địa hình: loại xe đạp thường xuyên đi trên những con đường gồ ghề, đồi dốc. Với kiểu dáng thể thao khỏe khoắn, thường được trang bị phuộc nhún và phanh đĩa.
 
 
 Xe đạp đua: Nếu như bạn đang sống trong thành phố và đam mê tốc độ thì xe đạp đua là sự lựa chọn tuyệt vời, dòng xe đạp đua được thiết kế với mục đích đi lại với tốc độ cao, nhanh nhẹn, linh hoạt và có trọng lượng nhẹ, phù hợp với những con đường bằng phẳng dễ đi. Thông thường xe đạp đua có lốp xe mỏng, nhỏ nhưng có đường kính lớn khoảng 28 inches.
 
 
- Xe đạp biểu diễn: Nếu bạn là người có kỹ thuật cao và thích biểu diễn thì bạn nên chọn các dòng xe đạp biểu diễn với thiết kế màu sắc bắt mắt có đặc điểm xe không được trang bị hệ thống phanh.
 
 
- Xe đạp gấp: là loại xe đạp bạn có thể gấp đôi xe lại rất dễ dàng để mang đi bất cứ đâu, khi đi xe buýt, tàu điện ngầm hay mang theo du lịch. Với kích thước bánh thông thường là 14’’, 16’’ hoặc 20’. Hiện nay, trên thị trường có nhiều mẫu xe đạp gấp bánh 24", 26" cho bạn dễ dàng lựa chọn.
 
 
Tùy vào sở thích nhu cầu bạn nên xem xét lựa chọn một chiếc xe phù hợp với mình.
 
2) Đối tượng sử dụng:
 
- Phụ thuộc vào đối tượng sử dụng xe đạp là nam hay nữ, trẻ em hay người già thì sẽ có sự lựa chọn khác nhau. Nếu như bạn là nữ, tốt nhất bạn nên chọn cho mình chiếc xe đạp được thiết kế dành riêng cho nữ vì sẽ có khung xe nhẹ hơn, tay lái và cổ xe được thiết kế đặc biệt dễ điều khiển hơn.
 
- Với trẻ em cách lựa chọn cũng tương tự nhưng phải cần chú ý đến kích thước để phù hợp với trẻ nhỏ. Kích thước xe đạp phù hợp với trẻ em thường được xác định bởi hai yếu tố chính là đường kính bánh và chiều cao của khung xe tính từ ổ trục đến cọc yên. Chọn được kích cỡ xe phù hợp với vóc dáng sẽ khiến cho việc đạp xe trở nên thoải mái và an toàn cho trẻ.
 
 
 
3) Chọn kích cỡ xe đạp:
 
- Việc chọn một chiếc xe đạp đúng với chiều cao của cơ thể là một phần quan trọng giúp bạn điều khiển xe được dễ dàng và an toàn, phải đảm bảo rằng khung xe, yên và tay lái hoàn toàn phù hợp với tầm vóc cơ thể của bạn.
 
Cách đơn giản để chọn nhanh khung xe đạp phù hợp: đầu tiên bạn cần đứng thẳng, đặt hai chân bằng phẳng trên mặt đất sao cho khung xe ở giữa, kích thước phù hợp là khi khoảng cách giữa gióng ngang khung xe đạp (top tube) so với đũng quần tương đương từ 5 đến 10cm.
 
 
Khi chọn đúng kích thước xe đạp, bạn sẽ cảm thấy rất thoải mái sau khi đã ngồi trên yên xe và đặt hai tay lên tay lái.
 
4) Thông số kỹ thuật:
 
Cấu tạo của một chiếc xe đạp thể thao là sự kết hợp của rất nhiều bộ phận, phụ tùng khác nhau. Vì thế, để chọn được một mẫu xe đảm bảo chất lượng cũng như độ an toàn trong quá trình di chuyển thì việc xem xét, tìm hiểu những thông số kỹ thuật của xe là hết sức cần thiết.
 
Đầu tiên bạn nên chú ý đến chất liệu của khung sườn xe đạp đây là một trong những bộ phận quan trọng của xe đạp, trên thị trường hiện nay khung xe đạp được làm từ các chất liệu phổ biến sau:
 
+ Khung sườn xe hợp kim thép: có đặc tính bền chắc chắn, có trọng lượng nặng từ 18-25kg do đó không phù hợp cho mục đích thể thao. Xe đạp với khung sườn xe hợp kim thép có giá thành rẻ từ 2.000.000đ trở lên.
 
+ Khung sườn xe hợp kim nhôm: có trọng lượng nhẹ từ 13 đến 15kg nên rất thích hợp cho mục đích tập luyện thể thao. Xe đạp với khung sườn xe hợp kim nhôm có giá thành từ 4.000.000đ trở lên.
 
+ Khung sườn xe Carbon: có đặc tính cứng cáp và trọng lượng rất nhẹ, rất hiệu quả khi đi những con đường xóc. Xe đạp với khung sườn carbon có giá thành cao từ 10.000.000đ trở lên.
 
+ Khung sườn xe hợp kim TiTan: Vật liệu được cho là tốt nhất để chế tạo khung sườn xe đạp thể thao hiện nay, tích hợp những đặc tính ưu việt nhẹ của nhôm, linh hoạt của Carbon và chống ăn mòn khiến cho xe đạp có tuổi thọ lâu. Xe đạp với khung sườn xe hợp kim TiTan có giá thành rất cao từ 80.000.000d trở lên.
 
Ngoài ra, bạn nên chú ý đến chất lượng của lớp sơn phủ, số khung xe để phân biệt hàng chính hãng và căn cứ để bảo hành xe đạp của bạn sau này.
 
Thứ hai là bộ chuyển động của xe đạp: Bộ đề trước và sau, tay đề, sên xe,...đây là bộ phận ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình đạp xe. Các bộ đề nổi tiếng hiện nay: Shimano, Sram,...
 
Thứ Ba là phanh xe đạp: Bộ phận giúp bạn làm chủ được tốc độ khi lái xe.
 
Phanh xe đạp có hai loại: Phanh vành và phanh đĩa
 
-  Phanh vành: Thường được sử dụng cho xe đạp đua, xe đạp thành phố và xe đạp trẻ em. Có cấu tạo đơn giản gọn nhẹ và dễ bảo trì. Nhưng dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố xung quanh đặc biệt khi trời mưa bùn đất có thể bám vào phanh khiến phanh  không thể hoạt động hoặc giảm độ ma sát của gôm và không an toàn khi sử dụng.
 
- Phanh đĩa: Thường được sử dụng cho dòng xe đạp địa hình, xe đạp gấp. Phanh đĩa có cấu tạo phức tạp nhưng rất an toàn nhất là trong trường hợp bạn cần xử lý gấp.
 
Ngoài ra bạn cần lưu ý tới vành xe, bánh xe,...
 
Ngày: 9/5/2020 - đăng bởi: vimotngaymai
vimotngaymai 05/09/2020 04:19:41 PM

Tag: #Blog



:

----------------